Ấm Tử Sa Mạn Đà
Ấm tử sa thực lực phái. Toàn thủ công chế tác. Chất đất : Chu nê triệu trang. Dung tích: 160cc.
Tác phẩm: Mạn Đà - Dung tích: 170cc
Chất đất: Chu nê triệu trang
Nghệ nhân: Lô Quân Ích ( đệ tử Chu Cần Dũng)
Từ “Mạn Đà” (曼陀) có nguồn gốc từ âm dịch Phạn ngữ trong Phật giáo, mang ý nghĩa biểu trưng cho tư tưởng bình đẳng của đạo Phật. Còn được gọi là Mãn Đạt, Mạn Trá hay Mạn Đà, thuật ngữ này chỉ nơi quy tụ của chư thánh hiền và mọi công đức, biểu hiện cảnh giới viên mãn, thanh tịnh và giác ngộ.
Chiếc “Mạn Đà” này, như tên gọi của nó, ẩn chứa tinh thần hướng đạo và cầu ngộ thiền tâm. Là một tác phẩm quang tố tối giản đến cực điểm, mà cũng chính sự giản đơn ấy lại là điều khó đạt nhất, đó cũng là lý tưởng sáng tạo mà Lô Quân Ích học được từ Chu Cần Dũng.
Nhìn mọi góc cạnh ấm trà mang lại cảm giác tinh khiết, đường nét giản lược mà chừng mực. Bề ngoài tưởng như tĩnh lặng như mặt nước, nhưng bên trong lại ẩn chứa một thế giới phong phú, chan hòa và trọn vẹn. Nắp ấm tròn đầy, chế tác tinh tế, khớp khít hoàn hảo với miệng ấm. Phần vai phẳng, thân trụ tròn, đáy thu lớn, các đường chuyển mạch mượt mà, bố cục rành mạch.
Người ta thường nói: “Xem một chiếc ấm, là thấy một con người.” Việc đặt tên tác phẩm này là “Mạn Đà” chính là để gửi gắm thái độ sống thanh tịnh, vô vi, thuận tự nhiên của mình. Thực ra, Phật giáo và tử sa vốn có mối duyên sâu xa. Trong ấn phổ Mạn Sinh từng có con dấu “A Mạn Đà Thất”, và trên đáy ấm Mạn Sinh hồ cũng khắc riêng dòng chữ này, đó trở thành một trong những dấu ấn tiêu biểu nhất của dòng ấm Mạn Sinh, cho thấy sự yêu thích đặc biệt của Trần Mạn Sinh đối với mẫu ấm này.
"Mạn Đà, Mạn Đà — như mài như giũa,
tự tính vốn thanh tịnh, chẳng hề nhuốm bụi trần"
Câu thi kệ ấy không chỉ là lời ngộ đạo, mà còn là ẩn dụ cho chính con đường sáng tạo Tử Sa, kiên định, tĩnh tâm, mài giũa từng đường nét để đạt đến cảnh giới thuần khiết và viên mãn.


Nghệ nhân: Lô Quân Ích

Đệ tử của Lão sư Chu Cần Dũng (朱勤勇)。
Sinh năm 1983 tại Nghị Thành, tỉnh Sơn Đông. Có hơn mười năm chuyên tâm trong nghề làm ấm tử sa, đặc biệt sở trường về các dòng quang tố truyền thống.Tác phẩm của ông phần lớn dựa trên nền tảng cổ điển, đồng thời dung hợp những lĩnh hội riêng hàm chứa đậm nét nhân văn và chiều sâu nội tâm, khiến người thưởng ngoạn suy ngẫm không thôi.
Các sáng tác của ông được đông đảo người chơi trà và giới sưu tầm yêu thích, đánh giá cao về thần thái và giá trị nghệ thuật.