Cao Húc Phong

Là một trong những nghệ nhân trung – thanh niên có thực lực nổi bật, Cao Húc Phong đã đạt trình độ cao về kỹ pháp chế tác cơ bản, tư duy tạo hình và khả năng nắm bắt tinh tế các quy trình tạo hình thủ công. Dù vậy, ông vẫn giữ một trái tim chất phác, ôm lòng nhiệt thành với tử sa, không ngừng rèn luyện bản thân và tìm kiếm con đường phát triển mang đậm dấu ấn cá nhân.
Cao Húc Phong

Cao Húc Phong.

Người Nghi Hưng, tỉnh Giang Tô. Sinh năm 1970 trong một gia đình nhiều đời làm nghề chế tác ấm tử sa, là ngoại tôn của bậc đại sư Vương Dần Xuân một trong “Thất đại lão nghệ nhân” trứ danh. Có lẽ vì xuất thân gia đình truyền thống nên Cao Húc Phong đã rất quan tâm đến tử sa từ khi còn nhỏ.

Sau khi lớn lên, ông bước vào lớp dạy nghề tử sa, học một cách có hệ thống kiến thức lý thuyết về tử sa và đặt nền tảng lý thuyết vững chắc. Chính trong giai đoạn này, cảm xúc của anh đối với tử sa dần dần thay đổi từ sự tò mò và thích thú sang sự hiểu biết, và anh thấy rằng tử sa là một nghệ thuật thanh lịch giữa các công cụ Đạo giáo.

Năm 1986, ông theo học lớp đào tạo chế ấm tử sa - đến năm 1988 chính thức gia nhập Xưởng mỹ nghệ tử sa.

Năm 1996, ông bái nghệ nhân Giang Kiến Tường làm thầy, tiếp tục trau dồi kỹ pháp và tinh thần thủ công.

Trải qua hơn ba mươi năm miệt mài với nghề, ông đã vững vàng khẳng định vị thế là một trong những nghệ nhân xuất sắc nhất hiện nay trong lĩnh vực chế tác ấm truyền thống. Trong thế giới tử sa Nghi Hưng, anh ta được coi là thợ gốm tài năng nhất trong số các hậu bối của Vương Dần Xuân, thế nhưng ông chưa từng dùng thân phận “con cháu danh gia” hay “truyền nhân bậc thầy” để tô vẽ cho mình. Trái lại, ông luôn giữ lối sống khiêm nhường, mộc mạc và chuyên cần. Tập trung toàn tâm toàn ý vào từng khối tử sa trong tay, ông lặng lẽ dốc lòng cho từng tác phẩm, không ngừng mài giũa tay nghề, theo đuổi sự tinh tiến trong kỹ thuật và tinh thần sáng tạo.

Năm 2000 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp chế tác ấm tử sa của Cao Húc Phong. Qua quá trình dài gắn bó với nghề, ông dần lĩnh hội rằng: vẻ đẹp của tử sa không chỉ nằm ở kỹ pháp chế tác, mà còn cần được thổi hồn mang khí chất và tinh thần riêng. Ông cho rằng thần vận của một ấm tử sa thực thụ phải xuất phát từ chiều sâu nội tại của người nghệ nhân như một sự tích lũy dày dặn từ cuộc sống và tu dưỡng tâm hồn. Ông gọi đó là quá trình “tu tâm”.

Tác phẩm của Cao Húc Phong mang phong cách như chính con người ông: Nội hàm, điềm đạm và khoáng đạt. Ông chuyên về dòng quang tố truyền thống, đồng thời sáng tạo nhiều tác phẩm lấy cảm hứng từ hình tượng cây tre. Với ông, mỗi thiết kế mới mẻ đều phải bắt rễ từ tinh thần truyền thống, rồi phát triển bằng ngôn ngữ tạo hình riêng. Thông qua đường nét giản lược mang tinh thần thẩm mỹ hiện đại, ông kiến tạo hình dáng còn bằng sự tu tâm, định hình nên khí vận của mỗi tác phẩm.

Từ năm 2011, các tác phẩm của Cao Húc Phong ngày càng nghiêng về thiết kế độc lập và sáng tạo cá nhân, hoặc cải biến, đổi mới trên nền tảng truyền thống. Trước mỗi lần sáng tác, ông đều dành nhiều thời gian nghiên cứu sâu về công cụ và bản vẽ thiết kế bởi theo ông, mỗi chiếc ấm tử sa đều cần tương ứng với một tâm trạng, một trạng thái, và khí chất riêng biệt phù hợp với tinh thần của tác phẩm. 

Năm 2020, cùng với Ngô Giới Minh và Châu Vũ Kiệt đồng sáng lập xưởng sáng tác “Thị Viên” nơi quy tụ tinh hoa, kết hợp giữa truyền thống và sáng tạo đương đại.

Nghệ thuật tạo hình trong chế tác ấm tử sa vốn bị giới hạn khá nhiều trong thiết kế: phải đảm bảo tính thực dụng, không thể thiếu vòi, quai, nắp…Chính những giới hạn này lại khiến việc sáng tạo trở nên thách thức hơn bao giờ hết. Thế nhưng Cao Húc Phong không những không ngần ngại, mà còn tìm thấy niềm vui trong hành trình vượt qua khuôn khổ ấy để từ đó tạo nên những tác phẩm vừa mang tính ứng dụng, vừa dạt dào tinh thần nghệ thuật đương đại.

Cao Húc Phong luôn mong muốn nhiều người hơn có thể cảm nhận được vẻ đẹp của tử sa bởi ông tin rằng, “cái đẹp” chính là mẫu số chung để con người thưởng thức nghệ thuật. Tất nhiên, mỗi người sẽ có cách cảm thụ và tiếp cận nghệ thuật khác nhau, nhưng vẻ đẹp của tử sa có thể chạm đến cả xúc giác, thị giác và dư vị tinh thần trong mỗi lần thưởng trà. Ông cho rằng, vẻ đẹp đích thực của tử sa truyền thống nằm ở sự mộc mạc cổ kính, nằm ở cái khí chất điềm đạm, hàm súc thứ không thể nhìn thấy bằng mắt thường, mà cần dùng tâm để thể nghiệm.

Cao Húc Phong từng chia sẻ:

“Tôi vẫn còn rất nhiều điều cần học, nhưng tôi sẽ luôn giữ gìn tinh thần sáng tác truyền thống của tử sa – ‘tập cổ quán kim, bão phác thủ chuyết’ (thu nhặt cái xưa, soi chiếu cái nay, giữ sự giản dị, tránh sự khéo léo phù phiếm).”

Dưới trướng của Cao Húc Phong có vài đệ tử theo học nổi bật, hiện nay cũng đạt được nhiều thành tựu: Ngô Thự Minh, Trương Chí Siêu, Vương Khê Thạch, Cao Linh Tường, Ngô Khiết, Tống Vĩnh Cương, Ngô Vân Phong, Triệu Chí Hiên, Vương Lệ Lệ, Phạm Bác, Thẩm Hạo, Phùng Kiều Phong, Sử Hiểu Văn, Trâu Vũ Đồng, Tôn Tuấn Kiệt, Đinh Kiện, Vương Diệu, Đàm Hùng Phi.......

Một vài tác phẩm của Cao Húc Phong.

cao-huc-phong-01.jpg
Tác phẩm "Thị Viên", Tử nê.
cao-huc-phong-06.jpg
Tác phẩm "Di Nhiên", Thanh đoàn.
cao-huc-phong-07.jpg
Tác phẩm "Bào Qua", Giáng ba nê.
cao-huc-phong-08.jpg
Tác phẩm "Cổ Ngữ", Tử nê.
cao-huc-phong-02.jpg
Tác phẩm "Cung Đăng", Tử nê.
cao-huc-phong-10.jpg
Tác phẩm "Đấu Lạp", Chu nê.
cao-huc-phong-09-2.jpg
Tác phẩm đấu giá Quan Vũ Giang Tô năm 2023 "Cung Đăng"
cao-huc-phong-11.jpg
Tác phẩm đấu giá Quan Vũ Giang Tô năm 2024 " Đại Khẩu Biển Phúc".
cao-huc-phong-03.jpg
Triện vuông đáy ấm của Cao Húc Phong.
Tin tức khác